ลิงค์
http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Komkhwan_O.pdf
สรุป
บทที่ 1 บทนำ
ทักษะคณิตศาสตร์เป็นทักษะที่แทรกให้ทุกกิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้สำรวจค้นคว้าเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคิดริเริ่มและจินตนาการ กิจกรรมศิลปะจะช่วยให้เด็ก
สังเกตสิ่งรอบๆตัว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของสี รูปร่าง พื้นผิว ต่างๆ รูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อ
การเรียนรู้ พบว่าศิลปะเปลี่ยนแบบ ศิลปะบรูณาการและศิลปะค้นหา สามารถนำมาใช้ในการพัฒนา
ทักษะคณิตศาสตร์ได้ การเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้มาสร้างเป็นงานศิลปะด้วยการเปลี่ยนรูปแบบและเลือกใช้ในการสร้างงาน
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัย
1. เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวของกับทกษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร
1.1 ความหมายของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร
1.2 ความสําคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร
1.3 จุดมุงหมายในการเตรียมทกษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร
1.4 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย
1.5 หลักการสอนคณิตศาสตรสำหรับเด็กปฐมวัย
1.6 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เด็กปฐมวัยตองเรียน
1.7 งานวิจัยที่เกี่ยวของกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2. เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวของกับกิจกรรมศิลปะ
2.1 ความหมายของศิลปะ
2.2 คุณคาของกิจกรรมศิลปะ
2.3 ประโยชน์ของการจัดกิจกรรมศิลปะ
2.4 พัฒนาการทางศิลปะสําหรับเด็กปฐมวัย
2.5 แนวการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคสําหรับเด็กปฐมวัย
2.6 การจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคสําหรับเด็กปฐมวัย
2.7 บทบาทของครูศิลปะปฐมวัย
2.8 ศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู้
2.9 งานวิจัยที่เกี่ยวของกับกิจกรรมศิลปะสรางสรรค์
บทที่ 3 วิธีการดำเนิน
ในการวิจัยครั้งนี้ผูวิจัยไดดําเนินการตามขั้นตอนดั้งต่อไปนี้
1. การกําหนดประชากรและการสุมกลุมตัวอยาง
2. การสรางเครื่องมือที่ใชในการวิจัย
3. การเก็บรวบรวมขอมลู
4. การจัดกระทําและการวิเคราะหขอมูล
การเลือกกลุ่มตัวอย่าง
กลุมตัวอย่างที่ใชในการศึกษาครั้งนี้ คือ เปนนักเรียนชาย – หญิงอายุระหวาง 5 – 6 ป
ซึ่งกําลังศึกษาอยูในชั้นอนุบาลปที่3 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศกรุงเทพมหานครสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งได้จากการจับฉลากมา 1 หองเรียนและไดรับการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรโดยใชแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสรางขึ้น โดยคัดเลือกเด็กที่มีคะแนะทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรใน 15 อันดับสุดทายกําหนดเปนกลุมทดลอง
บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์
1. เปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัย โดยรวม
5 ทักษะ
กอนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู
2. เปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัย จําแนกราย
ทักษะ
กอนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู้
3. วิเคราะหระดับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัย โดยรวม
5 ทักษะ
และจําแนกรายทักษะ กอนและหลังการทดลอง
บทที่ 5 สรุปผลอภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
ความมุงหมายของการวจิัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังไดรับการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู้
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู้มีพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรกอนและหลังการทดลองแตกต่างกัน
สรุปผลวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร โดยรวม 5 ทักษะและจําแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำแหน่งทักษะการ
จําแนก ทักษะการนับ 1 – 30 ทักษะการรูคารูจํานวนและทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน
1 – 10 อยูในระดับดี แตกตางจากกอนทดลองอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีคาเฉลี่ยสูงขึ้น
2. เด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรค มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกวากอนการทดลองอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น